ubuntu-vn team mailing list archive

Sắp xếp và bố trí tài liệu hướng dẫn

Xin chào mọi người,

Dành cho người lười đọc: Bàn luận cách sắp xếp các tài liệu hướng dẫn
trong một wiki sau cho dễ tìm hơn với người mới.

Chuyện em muốn nói không hẳn là về dịch thuật nên có lẽ hơi chệch đề
một chút, nhưng cũng không kém phần quan trọng. Với phần mềm nguồn mở
thì một vấn đề người ta thường nói là thiếu tài liệu hướng dẫn hay trợ
giúp, nhưng liệu có phải hẳn là như vậy không? Nếu bỏ qua các trang
'man' cũ kĩ kia thì cho đến nay em hầu như chưa gặp một vấn đề nào
liên quan tới nguồn mở mà google chưa ra được câu trả lời, hay ít nhất
là nguyên nhân của vấn đề đó. Do vậy em thấy nguồn mở không thiếu tài
liệu mà là thiếu một nơi tập trung các tài liệu như vậy, vì một distro
bao gồm nhiều phần mềm, rất nhiều mà mỗi phần mềm lại có chỗ trợ giúp
riêng, hay thậm chí là không có.

Câu trả lời cho vấn đề trên là distro oriented wiki, nơi tập trung các
bài viết của chính người dùng distro đó nhằm hướng dẫn giải quyết các
vấn đề mà họ đã gặp và có kinh nghiệm, wiki của ubuntu-vn là một chỗ
như vậy http://wiki.ubuntu-vn.org/index.php/T%C3%A0i_li%E1%BB%87u_Ubuntu-VN

Tuy nhiên ở đây lại có một vấn đề là sắp xếp tài liệu ra sao cho người
mới dùng dễ tìm kiếm, hơn một nửa (có lẽ là 2/3) các câu hỏi trong
trang trợ giúp hay diễn đàn của ubuntu-vn đều đã có câu trả lời trong
wiki, nhưng người dùng vẫn không vào xem mà lại hỏi, vậy nguyên nhân
là từ đâu?

Nếu bỏ qua các yếu tố như người dùng không quen đọc tài liệu hướng dẫn
(trước giờ toàn dùng tiếng anh nên thói quen đọc tài liệu hay tìm kiếm
trên mạng vốn không có ở nhiều người dùng Việt) thì có thể nói là cách
bố trí các bài viết của ubuntu-vn hiện giờ là chưa ổn, do vậy em muốn
lấy ý kiến mọi người về việc này, mong sao có cách bố trí khiến cho
wiki phát huy đúng tác dụng của nó hơn.

Nhắc đến chuyện này, có lẽ chúng ta nên có một trang chứa các kết quả
dịch thuật của MoST?

Chúc mọi người tuần mới vui vẻ,